close

Eraserheads - Banana Type 1997.jpg 
樂團 : Eraserheads
單曲 : Banana Type
發行年代 : 1997
國家 : 菲律賓





OPM 天團之一 , 上次看了他們那場 復出演唱會 就對這首歌念念不忘 ! " Harana " 最早是收錄於單曲中 , 2001年的精選輯 << Eraserheads: The Singles >> 中也有被收進去 。

根據熱心網友的解說 , "Harana" 一詞在菲律賓文化裡指的是 " 追求對方的招數 " , 通常指男生用吉他對女生唱歌傳情的方式 。



CD版本的 Harana 更為清純洋溢 , 超愛


Wag nang malumbay
現在別感到悲傷

ang pag-ibig ko ay tunay
我的愛是真實的

sabihin man ng 'yung nanay na
就算你媽媽說

wala akong silbi sa buhay...tunay
我是白活了... 真的



Kung ako ang papipiliin
如果他們讓我選擇

ay nag Amsterdam na ako
我要變成 Amsterdam

wag mo lang akong pipilitin
只是不要逼我

na wag gumamit ng gaheto
拿著刀片

Buksan mo ang yung bintana
割開你的窗戶

dungawin ang humahanga
看看你的崇拜者

bitbit ko ang gitara
我拿起我的吉他

at handa ng mang-harana
並準備唱著

Na..na..na.naaaaa..
拉..拉..拉.拉......



Wag nang malumbay
現在別感到悲傷

ang pag-ibig ko ay tunay
我的愛是真實的

sabihin man nang yung kapit bahay
即使你的鄰居會說

na di ako nag susuklay
我從來不梳頭髮


oh..tunay
oh...真的



Kung ako ang papipiliin
如果他們讓我選擇

ay nag congressman na ako
我要當上眾議員

wag mo lang akong pipilitin na
只是不要強迫我

isuli ang bayad nyo
退還獻金(金錢)

Tumutunog ang kampana
那鐘聲響徹雲霄

Hali ka na sa dambana
現在前往天堂

bitbit ko ang guitara at handa ng
我拿起吉他已準備好

mang harana
現在開始唱

Na..na..na..naaaaaaaa
拉..拉..拉.拉......




arrow
arrow
    全站熱搜

    colaking 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()